Những điều cần đặc biệt lưu ý khi đi thuê nhà

Thuê nhà là một việc khá quan trọng đặc biệt là những ai có ý định thuê nhà nguyên căn làm nơi sinh giống của gia đình hoặc làm nơi buôn bán. Vì thế khi đi thuê nhà; bạn cần phải lưu ý thật kĩ những điều sau đây để tránh những rắc rối không đáng có.

1.Lưu ý khi tìm thuê nhà

Cho thuê nhà hiện đang là một loại hình dịch vụ vô cùng phát triển, bất cứ loại hình dịch vụ nào phát triển cũng sẽ kéo theo việc xuất hiện các thành phần trung gian. Đối với thị trường bất động sản thì đây còn được gọi là “cò”. Trong một số trường hợp việc tiếp xúc với “cò” có thể không gây thiệt hại, nhưng một số trường hợp khác có dấu hiệu lừa đảo thì hậu quả rất khôn lường.
Vì vậy, khi giao dịch với những người môi giới thuê nhà, bạn phải kiểm tra kỹ lưỡng những yếu tố sau:
  • Có chứng nhận sở hữu nhà cho thuê và các giấy tờ hợp pháp khác*, dựa vào đó bạn có thể xác định chắc chắn mình đang làm việc với một người có đủ quyền quyết định với căn nhà, đồng thời không bị tính thêm các chi phí giới thiệu trung gian.
  • Có chứng minh nhân dân hoặc các giấy tờ tùy thân khác làm tin, những loại giấy tờ này như bằng chứng an toàn cho bạn, khi có bất kỳ tranh chấp nào, bạn hoàn toàn có thể nhờ các cơ quan có thẩm quyền can thiệp dựa trên việc cung cấp chúng.
2.Kiểm tra trạng thái ngôi nhà

Đối với trường hợp khi bạn thuê nhà nguyên căn bạn nên kiểm tra sơ qua trang thái ngôi nhà như tường, cửa sổ, cửa chính,…
Sau khi kiểm tra tổng quan, bạn nên đi vào kiểm tra một số chi tiết nhỏ dưới đây, phòng trừ trường hợp dọn vào ở sẽ gây những điều bất tiện sau này.
  • Về điều kiện sinh hoạt:
  •   Cần lưu ý kiểm tra kĩ lưỡng khi đi thuê nhà
    Cần lưu ý kiểm tra kĩ lưỡng khi đi thuê nhà
    • Xem xét nhà cho thuê có đầy đủ cơ sở vật chất như chỗ nấu ăn, nhà vệ sinh, chỗ phơi đồ...
    • Nhà vệ sinh - tắm có hư hỏng/ cần sửa chữa không.
    • Nhà có chỗ để xe không hay gởi xe một nơi khác.
    • Các thiết bị điện có cần sửa chữa/thay thế không.
    • Có sử dụng chung nhà vệ sinh - tắm - nhà bếp không?…

Nếu không kiểm tra những điều nhỏ nhặt này, có thể bạn sẽ bị cảm thấy tội tệ khi trot dại thuê nhà rồi nhưng lại không có chỗ đễ xe hoặc nhỡ khi đang tắm mà đường ống nước bị hư hay vỡ gì đấy.

3. Khu vực thuê nhà

Khi đi thuê nhà, bạn không nên thuê bừa mà cần đi hỏi thăm những người xung quanh thử tình hình khu vực xung quanh đây như thế nào; hoặc là khu vực có này có thuận lợi đối với mục đích thuê nhà của bạn không. Đây cũng chính là một điều vô cùng quan trọng quyết định việc bạn có nên thuê nhà ở khu vực đó không.

4. Kiểm tra thật kĩ lưỡng hợp đồng thuê nhà

Nhiều người thường xem nhẹ và bỏ qua bước này, nhưng trong một số trường hợp, nếu bạn đang muốn thuê nhà nguyên căn thì nên xem kĩ những yếu tố cơ bản trong hợp đồng như bên A, bên B, điều khoản hợp đồng cho thuê….
 NHưng có một điểm cần lưu ý là bạn cần tìm hiểu rõ ngôi nhà có đang bị thế chấp hay không. Hãy chắc rằng ngôi nhà bạn sắp thuê không nằm trong diện thế chấp ngân hàng. Bên cạnh việc kiểm tra thông tin của chủ cho thuê và khoản quy định về đồng tiền thanh toán, khách thuê nhà cũng nên kiểm tra xem căn nhà muốn thuê có đang bị thế chấp tại ngân hàng nào đó hay không. Nếu có, cần phải hỏi rõ chủ nhà về việc ngân hàng có cho phép cho thuê căn nhà hay không. Thông thường, nếu căn nhà bị vướng vào các giao dịch đối với ngân hàng thì bạn không nên thuê vì rủi  ro cao mang lại là bạn sẽ bị thiệt hoặc mất luôn tiền cọc.
Dưới đây là những lưu ý trong việc đi thuê nhà, chúc bạn có một sự lựa chọn đúng đắn.











Previous
Next Post »