Tăng thuế VAT lên 12%, thị trường BĐS biến đổi như thế nào?


Theo thông tin từ thứ trưởng bộ tài chính, việc đề xuất tăng thuế VAT chính là một phần của dự án luật trong năm 2017; nhằm tái cơ cấu lại ngân sách nhà nước. Một số chuyên gia cho rằng, việc tăng thuế sẽ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản trong dài hạn, đặc biệt là thị trường cho thuê nhà. Tại các thành phố lớn, khi xu hướng du lịch và dịch vụ được dự đoán đi đầu trong các lĩnh vực; lượng người đổ về Đà Nẵng nhiều thì dịch vụ cho thuê nhà tại Đà Nẵng ngày càng phát triển.
Tại họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 8; Thứ trưởng Vũ Thị Mai cho hay bà hoàn toàn ủng hộ một số ý kiến của dư luận trong thời gian gần đây. Vấn đề đặt ra ở đây là điều chỉnh thuế nhưng phải đi kèm với các tiêu chí tiết kiệm , chống tham nhũng, lãng phí. Theo trên, để thực hiện tái cơ cấu ngân sách nhà nước, xây dựng nền tài chính an toàn; Chính phủ cần đứng ra chỉ đạo tái cơ cấu lại các khoản chi một cách quyết liệt. Ngoài ra cần tái cơ cấu các khoản đầu tư công ích, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. “Hiện nay, Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng đề án cải cách quản lý về cơ chế tài chính, quản lý bộ máy để trình Hội nghị Trung ương 6 sắp tới. Đề án có vai trò quan trọng trong việc tinh giảm bộ máy, cắt giảm ngân sách. Ngoài ra công tác thanh tra, kiểm tra sẽ được tăng cường để nâng cao hiệu quả chi tiêu ngân sách”, bà Mai nhấn mạnh.
thuế tăng - thị trường BĐS biến đổi
Gánh nặng về thuế tăng

Dư luận xôn xao cho rằng, việc tăng thuế VAT sẽ làm cho người nghèo phải chịu những ảnh hưởng nhiều hơn; Theo phía Bộ Tài chính cho rằng, có nhiều mặt hàng không tăng thuế hoặc tăng thuế nhẹ nên sẽ không làm ảnh hưởng nhiều đến người nghèo.
Về quan điểm của thuế đối với người có quyền sử dụng đất và nhà ở, một số chuyên gia trong ngành bất động sản cho rằng; khi giá thuế VAT tăng từ 10%-12% sẽ gây tác động cực kì lớn đối với ngành BĐS.
Theo một số dẫn chứng sau, ta có thể có cái hình dung rõ hơn về tác động của việc tăng thuế. Hiện nay, khi bán nhà thì người dân buộc phải đóng thuế trước bạ là 0.2%, thuế thu nhập cá nhân bình quân là 2%. Với mức thuế phí nêu trên thì giá nhà đã đẩy lên cao từ hàng triệu đến chục triệu đồng/ m2 rồi. Đó chỉ mới là những mảnh đất giá thấp và ở ngoại ô, nhưng với những vùng trung tâm thì có thể đẩy lên tới hàng tăm triệu đồng/m2. Hiện nay, đại bộ phận người dân sống ở các thành phố lớn còn phải sống trong những khu nhà cho thuê, việc tăng thuế sẽ dẫn đến khó khăn trong việc mua nhà – an cư của người dân.
Mặc dù vậy, nhà nước vẫn đưa ra một số chính sách như: Sử dụng nhiều biện pháp hỗ trợ an sinh xã hội , y tế, xây dựng nhà cửa hỗ trợ những hộ gia đình nghèo, hộ gia đình có thu nhập thấp…;Dù thế, vẫn chưa thể phần nào làm giảm bớt nổ hoang mang trong người dân. Hiện nay, ta có thể thấy, việc tăng thuế dù ít hay nhiều đều sẽ ảnh hưởng lớn đến nhu cầu dân sinh của đại bộ phận đa số người dân.


Previous
Next Post »